Saan Man Patungo

Hi Guys!

Bago lang ako sa larangan ng pag ba blog, malaki pag click ka sa mga tropa. Pero try ko lang e kwento araw araw na buhay ng isang Mekaniko ng Eroplano or as Avionics Technician.

Well kwento ko muna sa pagong bago ako napunta sa larangan ng Aviation.

Nag Enroll ako sa isang Public School at isa sa pinakamurang Tuition noon sa Aviation. Ang hirap pa ng entrance exam kasi ang Kinuha kong course is pano Mag Palipad ng Eroplano.
Sa madaling Salita nakapasok ako sa sa school na yun at nakaenrol,
Kondisyon pa ng parents ko noon aral muna bago lipad at dapat lahat ng grades ko pasado.
First year College to Second Year College ok yung grades ko kasi inspired talaga akong lumipad at ma achieve ko yung mga pangarap ko. Sa totoo lang pangarap ko talaga maging isang piloto hangang ngayon nasa bibig ko pa rin at nasasabi ko to
"I want to be a Pilot, Not just a Pilot but a Fighter Pilot" 
Ma pa Starwars o Top gun o kung anong pelikula na related sa eroplano pinapanood ko.

After 3rdyear college nagkayayaan na mag Gain na daw kami ng time habang maaga pa para sakto before graduation.First time ko nakapalipad ng eroplano Muskeeter, Beechcraft at kala ko e orient muna ako at e enjoy yung view habang lumilipad ayun pala hands on agad at nag maneuvers agad kami, yung basic airworks agad pinagawa sakin ako naman tong excited sige lang, manila base po kami training ground po namin ang plaridel so tuwing umaga lipad kami ng plaridel after ng training balik kami ng manila, yan yung mga time na di pa traffic dito sa MNL.
 Nakalipad naman kahit papaano naka gain din ng oras after non nagbakasyon
pagbalik ko sa school me balita na pa close na daw yung flying school namin kasi grounded na sa CAAP.
Sa madaling salita tinamad na ako at nawili sa online games!

Ilan taon na din nakalipas parang ang bilis lang ng panahon, dati palaro laro lang ng Computer, skip sa school para makapag level up at makahabol sa mga clasmate ko sa computer shop. Ang araw ginagawa namin gabi or kung pwedi nga lang di na matulog at makahabol sa mga kalaro ko.

Dumating yung time na pati si GF inaya maglaro pero iba trip nya e, nagsimula na kami magkalabuan siguro napabayaan din ang isat isa. Pero inabot kami ng 7years sa relation bago kami naghiwalay, Naabutan nya pa during my ground school at ako ito naka uniform ng polo at me isang guhit na bara sa balikat at me display na wings sa dibdib habang kausap sya, tingin ko noon sobrang angas ko kasi nga mag Piloto ako.

Nakalipad din ako kahit papano, Nong Orientation ko expected ko noon pa upo-upo at iparamdam lang sakin yung flight controls ng eroplano pero sa 3kami nag hati sa pag rent ng aircraft akala ng flight instructor ko tapos na ako sa orientation at ayun bigla nalang kami nag airworks, paikot ikot gumawa ng circle at banks ansaya! after ng oras ko nagpalitan kami sa taas don ko lang nalaman pwedi pala magpalitan sa eroplano ng position habang nalipad sa unang tingin kasi  sobrang sikip sa loob ng Muskeeter.

Nag Touch and Go kami sa Plaridel that time tanghali na at sobrang lakas ng crosswind ayun parang roller coaster lipad namin at non nag land kami napahawak ako sa lupa first time e!

Marami pa ako kwento about sa flying ko non colleges pero skip ko muna sa ngayon.

Balik tayo sa kwento ng isang mekaniko...

2010 nagsimula ako mag isip na sobra na pinag gagawa ko sa magulang at tita ko kaya naghanap ako ng work, pinasok ko ang call center pero that time wala talaga swerte.
Pa Graduate na din ako sa Avionics course ko kaya naghanap ako ng pwedi pag OJT ko para sa License and experience.
That time naman napunta ako sa alak at pang 3rd Gf ko which lower classmate ko bihira na ang online games kasi my pc at internet connection na ako sa Boarding house, naaya ako ng clasmate ko sa inuman since sila nasa work na at ako nag eenjoy pa din ako sa aral aralan.

Naaya ako ng tropa na pumasok sa work nya as OJT para na din sa license ko at sya nagbabalak na din pala mag resign at mag negosyo nalang ng computer shop. Ayun at nag enjoy din ako sa flying school which ang mga aircrafts nila is Piper Aztec, Cessna 150,152.


To be continued....


Comments

Popular Posts